วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

7-5-2567 รองเจ้าอาวาสวัดคุ้งตะเภา ๑ ใน ๖ พระสงฆ์จาก ๘ จังหวัดภาคเหนือ พระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง ประจำปี ๒๕๖๗

 




✨  วันที่ ๗ พ.ค. ๒๕๖๗ เวลา ๑๔.๓๐ น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีปัจฉิมนิเทศโครงการพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ ๔ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ ในการที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชศรัทธาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เพื่อโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ ๔ ผู้สอบผ่านภาคทฤษฎีและปฏิบัติจากทั่วประเทศ  จำนวน ๗๓ รูป ณ ห้องประชุมอาคารสิริภักดีธรรม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 





การนี้เมื่อ วันที่ ๒๕ เม.ย. ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา อันเป็นวันพิธีเปิดโครงการนั้น องคมนตรีได้ถวายเครื่องอัฏฐบริขาร แก่พระครูธรรมธรเทวประภาส วชิรญาณเมธี, ดร. รองเจ้าอาวาสวัดคุ้งตะเภา พระสงฆ์เพียงรูปเดียวจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้ารับการอบรมใน ลำดับที่ ๔ จากพระสงฆ์ทั้งหมด ๒๗๘​ รูป ทั่วประเทศที่เข้ารับการสอบคัดเลือก เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา​ โดยเป็น ๑ ใน ๗๓ พระสงฆ์จากทั่วประเทศ ที่มีผลคะแนนการสอบผ่านการเทศนาธรรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ได้รับพระราชทานทุนฯ ใน “โครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ ๔“ โดยมีการอบรมระหว่างวันที่ ๒๕ เมษายน - ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗  ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร



โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งขึ้น ด้วยทรงมีพระราชปณิธานในการสนับสนุนพระสงฆ์ให้มีโอกาสได้รับการศึกษาพุทธธรรมชั้นสูง ซึ่งจะสามารถเข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาได้ด้วยตนเอง และนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องจนแตกฉานในพระธรรม แล้วนำไปสั่งสอนพุทธบริษัทได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน ประกอบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชกรณียกิจนี้สืบมา เพื่อพัฒนาความรู้ และคุณภาพพระสงฆ์ ให้เป็นหลักทางใจของประชาชน ให้พระสงฆ์เป็นประโยชน์ในสังคมไทยสืบไป


ทั้งนี้ โครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ ๔  เป็นโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการมุ่งส่งเสริมให้พระภิกษุและสามเณรจากทั่วประเทศ  ได้เรียนรู้วิถีแห่งการเทศนาธรรมได้อย่างถูกต้องตามแบบแผนตามแนวทางของสำนักวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งมีหลักและวิธีการแสดงธรรมเผยแผ่หลักธรรมคำสอนได้อย่างมีมาตรฐาน เป็นสำนักเทศนาที่โดดเด่นมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่สาธุชนทั้งฝ่ายอาณาจักรและพุทธจักรเลื่อมใสกับการเทศนาลีลาสาลิกาป้อนเหยื่อ ซึ่งเป็นเทศนาที่มีเอกลักษณ์ เป็นที่ชื่นชม นิยม และยกย่องของประชาชน ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้นำธรรมะไปสร้างแรงบันดาลใจ แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยมีพระสงฆ์จากทั่วประเทศเข้ารับการฝึกอบรม โดยการอบรมแบ่งเป็น ๓ ภาค คือ ๑.ภาคเจริญจิตภาวนา ๒.ภาควิชาการ และ ๓ ภาคปฏิบัติ โดยโครงการได้อาราธนาและเรียนเชิญผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศมาเป็นวิทยากรบรรยายถวายความรู้ ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตลอดหลักสูตร





โดยพระครูธรรมธรเทวประภาส ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "...วัดประยูรฯ เป็นวัดที่รวมสรรพวิชาการเทศนา ที่สืบทอดมาตั้งแต่ยุคสมเด็จพระพุฒโฆษาจารน์ (จี่ อินทสโร) ในสมัยรัชกาลที่ ๓ จนทำให้ที่นี่เป็นวัดที่มีการแสดงธรรมในรูปแบบมาตรฐาน ปัจจุบันนี้ถือว่าวัดประยูรฯ เป็นวัดรวมยอดมงกุฏเพชรน้ำเอกของคณะสงฆ์ไทยหลายรูป ที่สามารถเป็นต้นแบบในการเสียสละอุทิศตนเผยแผ่ศาสนาแก่คนในสังคมได้ การมีโครงการนี้ทำให้พระสงฆ์จากทั่วประเทศ โดยเฉพาะตัวอาตมาที่เป็นพระสงฆ์จากต่างจังหวัด ได้มีโอกาสมารับความรู้ด้านการเทศนาอย่างเต็มที่จากครูบาอาจารย์ระดับประเทศ ตลอด ๑๕ วัน เพื่อนำความรู้ตามแนวสาริกาป้อนเหยื่อที่ได้ไปใช้เทศนาธรรมให้แก่คนในสังคม เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันเผยแผ่ สืบสาน และต่อยอดขนบแห่งเทศนาธรรม ที่บูรพาจารย์รักษาไว้ ให้คงอยู่คู่กับชาวไทย และกว้างขวางยิ่งขึ้นไป..."



พระครูธรรมธรเทวประภาส วชิรญาณเมธี, ป.ธ.๔, ดร. เป็นพระสงฆ์รูปแรกของจังหวัดอุตรดิตถ์ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยสงฆ์ในขณะที่ยังจำพรรษาในจังหวัดอุตรดิตถ์ ท่านเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามสร้างแรงบันดาลใจให้พระเณรที่ขาดโอกาสในพื้นที่ชนบทของจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้หันมาสนใจในความสำคัญของการศึกษาทั้งนักธรรม บาลี และการศึกษาสามัญ ไปพร้อมกัน ปัจจุบันพระครูธรรมธรเทวประภาส วชิรญาณเมธี, ป.ธ.๔, ดร. ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองเจ้าอาวาสวัดคุ้งตะเภา มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ โดยหลังสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ท่านได้รับอาราธนานิมนต์ให้ไปปฏิบัติศาสนกิจยังวัดไทยในประเทศต่างๆ ทั้งยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมถึงการบุกเบิกสร้างวัดไทยให้แก่ชุมชนชาวไทยในประเทศอังกฤษ ตลอดถึงได้เคยจำพรรษาร่วมกับพระอาจารย์สุธรรม นทีทอง พระเดินธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก และร่วมกับพระอาจารย์สุธรรมในการอนุเคราะห์ชุมชนไทยเพื่อดำเนินการการฟื้นฟูรักษาวัดอุษาพุฒยาราม วัดที่เก่าแก่ที่สุดในมหานครนิวยอร์ก ให้คงอยู่กับชุมชนไทยในต่างแดนอีกด้วย โดยปัจจุบันท่านมีความตั้งใจในการพัฒนาวัดคุ้งตะเภาในจังหวัดอุตรดิตถ์ให้เป็นวัดของชุมชน เป็นผู้บุกเบิกสร้างพุทธมณฑลหลวงพ่อใหญ่ฯ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างสันติสุขจากพระธรรมคำสอนให้แก่ชุมชน ปัจจุบันท่านยังคงดำรงตำแหน่งรองเจ้าอาวาส และจำพรรษาอยู่ที่วัดคุ้งตะเภา ต.คุ้งตะเภา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์





-----------------------------------------------


ข่าวในพระราชสำนัก (ภารกิจองคมนตรี) 
https://news.ch7.com/detail/722490 (พิธีปฐมนิเทศ 25 เม.ย. 67)
นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานพิธีปฐมนิเทศโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 4

ข่าวในพระราชสำนัก (ภารกิจองคมนตรี) 
https://news.ch7.com/detail/725131 (พิธีปัจฉิมนิเทศ 7 พ.ค. 67)
องคมนตรี เป็นประธานพิธีปัจฉิมนิเทศโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 4



ลิงก์ภาพข่าว










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

29-6-2567 สลากภัตต์วัดคุ้งตะเภา ประจำปี ๒๕๖๗

              สายวันที่ ๒๙ มิ.ย. ๖๗  คณะสงฆ์และศรัทธาวัดคุ้งตะเภา "จัดกิจกรรมงานบุญประเพณีถวายสลากภัตตทานวัดคุ้งตะเภาประจำปี ๒๕๖๗"...