วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

28-12-2566 วัดคุ้งตะเภาจัดงานวันสมโภชสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชรำลึก ประจำปี ๒๕๖๖

 



 รองผู้ว่าฯ วางพานพุ่ม ถวายราชสักการะ วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดคุ้งตะเภา

เมื่อเวลา 15.09 น. วันที่ 28 ธ.ค. 2566 นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ มอบหมายให้ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่ม พวงมาลัยถวายราชสักการะ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณและวีรกรรมที่กล้าหญของพระองค์ท่านที่ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ และ คนไทยให้ความเคารพนับถือ เนื่องในวันคล้ายวันที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี ซึ่งตรงกับวันที่ 28 ธันวาคม ของทุกปี ถือว่าเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทยวันหนึ่งที่เกี่ยวกับรัชสมัยของบูรพมหากษัตราธิราช และ เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยวันหนึ่งที่เกี่ยวกับรัชสมัยของบูรพมหากษัตราธิราช โดยมี นายรุ่งศักดิ์ เลี้ยงประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลคุ้งตะเภา นายสมชาย สำเภาทอง กำนันตำบลคุ้งตะเภา ผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลคุ้งตะเภา ตลอดจนคณะสงฆ์วัดคุ้งตะเภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ คณะจิตอาสาวัดคุ้งตะเภา ฯ ครู-อาจารย์ นักเรียนโรงเรียนในตำบลคุ้งตะเภา ร่วมพิธีโดยพร้อมเพียง


 (ดาวโหลดภาพอัลบัมเต็ม) 
โพสต์นี้เป็นเพียงตัวอย่าง ภาพทั้งอัลบัม รูป ดาวโหลดได้ที่ ->> https://photos.app.goo.gl/RgzYMnm4vakWYHhM8















 กิจกรรมสมโภชวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดคุ้งตะเภา

จากนั้น ได้มีการจัดงานสมโภชวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชรำลึก ทรงปราบดาภิเษกครบ 256 ปี ประจำปี 2566 เนื่องใน วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 
ณ อนุสาวรีย์คู่บารมีกู้แผ่นดิน วัดคุ้งตะเภา จ.อุตรดิตถ์ ดังนี้

เวลา  ๑๖.๐๐  น. - กิจกรรมสมโภช “สืบสานกีฬามวยไทยสายพระยาพิชัย” (หน้าอนุสาวรีย์) 
เวลา  ๑๙.๐๐  น. - กิจกรรมสมโภช “การแสดงมหรสพสมโภช” (ข้างวิหารคู่บารมีกู้แผ่นดิน) 












#วันนี้ในอดีต วันพฤหัสบดีที่​ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖
✨ ตรงกับ #วันปราบดาภิเษก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ ๒๓๑๐ ครบรอบ ๒๕๖ ปี ซึ่งตรงกับปี พ.ศ. ๒๕๖๖

วันที่ 28 ธันวาคม 2566 นับเป็นวันสำคัญของชาติไทยอีกวันหนึ่ง เป็นวาระคล้ายวันปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้ทรงเป็นมหาวีรกษัตริย์ไทย ทรงเป็นนักรบที่กล้าหาญ ทรงพระปรีชาสามารถ ปราบยุคเข็ญ กอบกู้ชาติไทยให้พ้นภัยจากการรุกรานของพม่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา

หลังจากเสียกรุงแก่พม่าเพียง 7 เดือน พระองค์ทรงปราบดาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์ ณ วันพุธ เดือนอ้าย แรม 4 ค่ำ จ.ศ. 1129 ปีชวด ตรงกับวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2310 ทรงพระนามว่า พระศรีสรรเพชญ์ หรือสมเด็จพระบรมราชาที่ 4 แต่เรียกขานกันทั่วไปตามพระนามเดิมว่า สมเด็จพระเจ้าตากสิน หรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เนื่องจากได้ทรงสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี หลังเอาชนะชุมนุมเจ้าพระฝางได้สำเร็จในปี พ.ศ.2313 และได้ทรงสถาปนาวัดคุ้งตะเภาขึ้นเป็นอนุสรณ์ชำนะศึกในครั้งนั้น

การศึกสงครามแห่งการกอบกู้เอกราชตลอดรัชสมัย มีวีรชนที่พลีชีพเพื่อชาติจนเป็นที่กล่าวขวัญถึงความเสียสละ ความกล้าหาญ มาจนทุกวันนี้ มีท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก บรรพชนชาวอุตรดิตถ์ ผู้กล้าอาสาถวายชีวิตเป็นราชพลีแทบบาทบงส์เป็นอาทิ

พระองค์สวรรคต เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2325 พระชนมายุได้ 48 พรรษา รวมระยะเวลาทรงครองราชย์ 15 ปี

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ผู้ทรงกอบกู้เอกราช สร้างความเป็นปึกแผ่นแก่ชาติบ้านเมือง เป็นอเนกประการสืบมาตราบจนถึงปัจจุบัน


#อนุสาวรีย์คู่บารมีกู้แผ่นดิน
#วัดคุ้งตะเภา #อุตรดิตถ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

29-6-2567 สลากภัตต์วัดคุ้งตะเภา ประจำปี ๒๕๖๗

              สายวันที่ ๒๙ มิ.ย. ๖๗  คณะสงฆ์และศรัทธาวัดคุ้งตะเภา "จัดกิจกรรมงานบุญประเพณีถวายสลากภัตตทานวัดคุ้งตะเภาประจำปี ๒๕๖๗"...